Ngay từ khi được giới thiệu vào tháng 3 năm nay, Vios hoàn toàn mới đã nhanh chóng trở thành xe bán chạy nhất trong phân khúc. Mặc dù TMV đặt mục tiêu bán được 500 xe/tháng nhưng lượng tiêu thụ Vios tăng dần từ 700-800 xe/tháng trong giai đoạn đầu và đạt mức cao nhất 1.344 chiếc vào tháng 8, hơn bất kỳ mẫu xe Toyota nào khác.
Tuy nhiên, trong tháng 9 vừa qua, số xe Vios giao cho khách hàng chỉ đạt 731 chiếc (tính tổng cộng 4 phiên bản, gồm cả bản Limo dành cho các hãng taxi). Nguyên nhân là một phần năng lực lắp ráp của TMV đã được chuyển sang phục vụ cho việc sản xuất Altis 2014, ra mắt dịp cuối tháng 9.
“TMV đang sản xuất với năng lực tối đa, đạt khoảng 3.300 xe mỗi tháng”, bà Lê Hương Dịu, Phó Tổng trưởng phòng truyền thông của TMV, cho biết. “Vì vậy, chúng tôi phải san sẻ năng lực sản xuất khi ra mắt mẫu Altis hoàn toàn mới 2014”.
Vì sao lượng tiêu thụ Vios giảm gần một nửa trong tháng 9 - ảnh 2
Trong tháng 9, TMV bán được gần 450 xe Altis, gấp 4 lần tháng 8. Lượng tiêu thụ chủ yếu là nhờ Altis 2014, mới ra mắt từ 23/9. Theo bà Dịu, hiện tại có hơn 1.000 khách chờ mua Altis hoàn toàn mới, cao hơn nhiều dự kiến 600 xe/tháng của TMV. Trong khi đó, có có khoảng 1.700-1.800 khách mua xe Vios đang chờ đến lượt.
Theo bà Dịu, để tăng khả năng sản xuất trong thời gian ngắn là điều rất khó, vì ngoài việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự, TMV phải lên kế hoạch từ trước nhiều tháng mới có thể tăng lượng đặt hàng linh kiện, phụ tùng từ nước ngoài.
Ngoài ra, còn một lý do ai cũng biết là thị trường ôtô Việt Nam thường tăng cao trong các tháng cuối năm và giảm mạnh thời gian sau đó. Chính vì vậy, TMV cũng như các công ty lắp ráp ôtô khác thường phải chia đều năng lực sản xuất để có thể duy trì hoạt động ổn định.
Rõ ràng, tiềm năng thị trường ôtô với 90 triệu dân và tỷ lệ sở hữu chỉ 22 xe/1.000 người của Việt Nam là rất lớn, nhưng còn rất nhiều yếu tố khiến các nhà sản xuất e ngại và không dám đưa ra các kế hoạch đầu tư dài hạn. Trong khi đó, người tiêu dùng không chỉ mất tiền nhiều hơn mà còn phải chờ đợi đôi khi tới vài tháng chỉ để có được một chiếc xe hơi. Đồng thời, các cơ hội để thu hút đầu tư cho một ngành công nghiệp quan trọng như lắp ráp ôtô cứ lần lượt trôi đi chỉ vì quy mô thị trường không đủ lớn.
Phân khúc xe sedan cỡ nhỏ (compact) tại Việt Nam hiện đang hình thành thế “kiềng 3 chân”, tập trung vào 3 mẫu xe Nhật là Toyota Vios, Nissan Sunny và Honda City. Trong đó, cuộc đua đang vào hồi quyết liệt khi lượng bán của Vios trong 2 tháng gần đây đều tăng trên 1.000 xe, Sunny ổn định ở con số trên 100 xe. Riêng Honda City 2014 trong tháng đầu tiên ra mắt bất ngờ bán vượt xa mong đợi.
Theo ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Honda Việt Nam, trong tháng 9, công ty đã có 1.100 hợp đồng đặt mua City 2014. Trong số này, 470 chiếc City 2014 đã được giao tới tay khách hàng, hơn 620 hợp đồng chờ được giao hàng.
Honda City tăng tốc trong cuộc “đua” bán hàng với Toyota Vios - ảnh 2
Toyota Vios 2014
So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe City bán ra của tháng 9 đã gấp 4 lần, đồng thời rút ngắn khoảng cách so với đối thủ Toyota Vios (800 chiếc) và gấp 4 lần Nissan Sunny.
Honda City tăng tốc trong cuộc “đua” bán hàng với Toyota Vios - ảnh 3
Nissan Sunny
Ghi nhận của phóng viên vào thời điểm này, xe City tại các đại lý ở Hà Nội có lượng bán tốt hơn cả CR-V, và xe dự trữ cũng không còn nhiều. Theo anh Cường (sale Honda Mỹ Đình), tháng đầu đại lý được phân bổ hơn 100 xe và đã bán được gần 80 xe. “Khách đặt xe từ đầu tháng 10 đến giữa tháng không phải đợi lâu, nhưng sau thời gian này có thể phải đợi 2 tuần do nguồn cung từ nhà máy giảm,” nhân viên này cho biết. Tương tự Honda Mỹ Đình, tại đại lý Long Biên cũng có số xe City bán ra tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. “Tháng đầu tiên xe từ nhà máy về nhiều nên hầu hết khách đã đặt xe không phải đợi lâu,” sale tên Thịnh nói.
Như vậy, có thể thấy cuộc đua phân khúc xe sedan hạng nhỏ đang khá sôi động thông qua kết quả bán hàng khá tốt của Honda và Toyota. Nhóm xe này sẽ có tác động không nhỏ tới sản lượng bán hàng của toàn ngành trong năm 2014, được kỳ vọng sẽ vượt mức 130.000 xe so với dự báo hiện tại của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam).
Ngày 9/9, Honda City thế hệ thứ 4 đã được giới thiệu với khách hàng trong nước. So với thế hệ trước, City mới có mức giá trên tăng 2 triệu đồng trên bản số sàn và 9 triệu đồng trên bản tự động. Vóc dáng Honda City nhìn bên ngoài vẫn có sự tương đồng với bản cũ. Mặt nạ trước sử dụng thanh chắn lớn theo phong cách Civic thay cho mặt chắn 3 thanh kiểu cũ. Xe sử dụng động cơ xăng 1.5L 4 xi-lanh thẳng hàng, tương tự bản cũ, cho công suất tối đa 117 mã lực tại 6.000v/ph và mô men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.700v/ph. Động cơ này kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số vô cấp CVT (với chế độ sang số tay và lẫy số tích hợp trên vô lăng).
Sau lễ ra mắt cách đây hơn 1 tuần với kỷ lục 500 đơn đặt hàng, Honda Việt Nam đang chuẩn bị cho kế hoạch tổ chức đợt lái thử xe City mới, quy mô trên toàn quốc nhằm cạnh tranh lượng bán với Toyota Vios.
Honda City “quyết đấu” Toyota Xe Vios trên toàn quốc - ảnh 1
Honda City 2014 ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngày 9/9 vừa qua với mức giá 552 triệu đồng cho bản số sàn và 599 triệu đồng cho bản số tự động vô cấp. Mẫu xe này vẫn được đánh giá là “quân át chủ bài” của Honda Việt Nam (HVN) với 500 đơn hàng có được trước ngày ra mắt. Đối thủ chính của Honda City là Toyota Vios đang có lượng bán khá tốt, trên 1.000 xe/tháng trong 2 tháng gần đây.
Để tăng sức cạnh tranh với Toyota Vios và đạt được mục tiêu bán 300 xe mỗi tháng, HVN đã tung ra chương trình lái thử Honda City mới từ 20/9 đến 18/10 trên toàn quốc thông qua các đại lý sẵn có của mình.
Bên cạnh hoạt động lái thử, HVN cũng tổ chức trưng bày xe ở 4 địa điểm trung tâm thương mại có mật độ khách đông, nằm ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM từ ngày 26/9 đến 26/10 tuỳ theo từng vị trí.
Theo Honda, khách hàng ngoài cơ hội lái thử xe sẽ còn được tham gia các hoạt động giải trí tương tác thú vị với Honda City và có cơ hội nhận những phần quà hấp dẫn.
Honda City 2014 ra mắt tại Việt Nam đã khiến City trở thành mẫu xe có thời gian xuất hiện và chuyển giao thế hệ ngắn nhất: 15 tháng. Mặc dù vậy, đây vẫn là mẫu xe thành công nhất của HVN kể từ trước tới nay. Trong 7 tháng của năm 2013, Honda City đã bán được 1.474 xe. Sang năm 2014, 7 tháng đầu Honda City bán được 1.586 xe, trong đó phiên bản số tự động vẫn chiếm số lượng lớn với 1.451 xe.
Là sản phẩm nối tiếp Mirage từng đạt được thành công ban đầu tại thị trường Việt Nam của Công ty ôtô Ngôi sao (Vina Star) ở mảng xe nhỏ, Attrage sẽ mang trọng trách lớn khi tham chiến phân khúc đang rất sôi động và chật chội là sedan cỡ nhỏ với các đối thủ trực tiếp như Toyota Vios, Nissan Sunny hay Honda City. Trong đó, Vios và City nằm trong top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Điều này phần nào sẽ gây một áp lực không hề nhỏ đối với mẫu xe của Mitsubishi. Tuy nhiên, Attrage không phải không có những ưu thế nhất định để có thể tạo ra chỗ đứng riêng trong lần trở lại được khẳng định là đúng lúc này.
Vina Star đặt mục tiêu bán được 600-700 chiếc/năm, nghĩa là khoảng 50 xe mỗi tháng. Đây là mục tiêu khiêm tốn và hoàn toàn có thể đạt được, so với mức trên 200 xe/tháng của City và thấp nhất khoảng 700 xe/tháng của Vios. Lợi thế lớn nhất của Attrage là mức giá thấp nhất (gồm ba phiên bản, có giá bán lần lượt là 468, 498 và 548 triệu đồng) so với cả 3 đối thủ đồng hương. Attrage ít hơn gần 100 triệu đồng so với Toyota Vios và Honda City, đồng thời tương đương với Nissan Sunny.
So về thiết kế, cả 4 mẫu xe tới từ Nhật Bản "mỗi người một vẻ". Nếu như Vios sở hữu những đường nét thẳng và cạnh sắc hợp gu giới trẻ hơn thì City chững chạc và chắc chắn. Trong khi đó, Sunny và Attrage mang các đường nét bo tròn rất đặc trưng của Mitsubishi. Cả 4 mẫu xe đều sử dụng đèn pha halogen, duy nhất Sunny không có xi-nhan tích hợp trên gương chiếu hậu.
Attrage đang sở hữu kích thước nhỏ nhất trong 4 mẫu xe đề cập trong bài nhưng có chiều dài trục cơ sở gần như tương đương (thông số được thể hiện ở bảng cuối bài).
Về sức mạnh, động cơ 1.5L của City đang dẫn đầu với 118 mã lực. Vios đứng sau với 107 mã lực, và Sunny là 98 mã lực. Ở điểm này, Attrage thua thiệt hẳn khi chỉ sử dụng động cơ 1.2L 78 mã lực, trong khi Vios có bản 1.3L 84 mã lực. Bù lại, trong số các xe kể trên, chỉ Attrage có lựa chọn hộp số vô cấp, được cho là tiết kiệm nhiên liệu và phù hợp với các xe dung tích động cơ nhỏ.
Xét về độ rộng rãi nội thất, City đang tỏ ra vượt trội về dung tích khoang chứa đồ với thông số tới 536 lít và mở rộng hơn nữa khi gập hàng ghế sau lại. Attrage dù được bố trí nội thất khá đơn giản khiến xe rộng hơn nhưng đang xếp vị trí cuối cùng với dung tích 450 lít. Vios và Sunny chia nhau hai vị trí giữa với lần lượt 490 lít và 476 lít. Về tiện nghi, Vios và City bản cao nhất vẫn không sử dụng màn hình LCD ở bệ trung tâm.
Những ưu, nhược điểm của từng mẫu xe đang khiến cho mỗi cái tên trong phân khúc sedan hạng B trở nên thu hút đối với từng đối tượng khách hàng với những mục đích sử dụng khác nhau. Điều đó khiến cho thị trường trở nên sôi động và kịch tính hơn vào thời điểm cuối năm cũng như khoảng thời gian sau đó.
Tuy nhiên, trong tháng 9 vừa qua, số xe Vios giao cho khách hàng chỉ đạt 731 chiếc (tính tổng cộng 4 phiên bản, gồm cả bản Limo dành cho các hãng taxi). Nguyên nhân là một phần năng lực lắp ráp của TMV đã được chuyển sang phục vụ cho việc sản xuất Altis 2014, ra mắt dịp cuối tháng 9.
“TMV đang sản xuất với năng lực tối đa, đạt khoảng 3.300 xe mỗi tháng”, bà Lê Hương Dịu, Phó Tổng trưởng phòng truyền thông của TMV, cho biết. “Vì vậy, chúng tôi phải san sẻ năng lực sản xuất khi ra mắt mẫu Altis hoàn toàn mới 2014”.
Vì sao lượng tiêu thụ Vios giảm gần một nửa trong tháng 9 - ảnh 2
Trong tháng 9, TMV bán được gần 450 xe Altis, gấp 4 lần tháng 8. Lượng tiêu thụ chủ yếu là nhờ Altis 2014, mới ra mắt từ 23/9. Theo bà Dịu, hiện tại có hơn 1.000 khách chờ mua Altis hoàn toàn mới, cao hơn nhiều dự kiến 600 xe/tháng của TMV. Trong khi đó, có có khoảng 1.700-1.800 khách mua xe Vios đang chờ đến lượt.
Theo bà Dịu, để tăng khả năng sản xuất trong thời gian ngắn là điều rất khó, vì ngoài việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự, TMV phải lên kế hoạch từ trước nhiều tháng mới có thể tăng lượng đặt hàng linh kiện, phụ tùng từ nước ngoài.
Ngoài ra, còn một lý do ai cũng biết là thị trường ôtô Việt Nam thường tăng cao trong các tháng cuối năm và giảm mạnh thời gian sau đó. Chính vì vậy, TMV cũng như các công ty lắp ráp ôtô khác thường phải chia đều năng lực sản xuất để có thể duy trì hoạt động ổn định.
Rõ ràng, tiềm năng thị trường ôtô với 90 triệu dân và tỷ lệ sở hữu chỉ 22 xe/1.000 người của Việt Nam là rất lớn, nhưng còn rất nhiều yếu tố khiến các nhà sản xuất e ngại và không dám đưa ra các kế hoạch đầu tư dài hạn. Trong khi đó, người tiêu dùng không chỉ mất tiền nhiều hơn mà còn phải chờ đợi đôi khi tới vài tháng chỉ để có được một chiếc xe hơi. Đồng thời, các cơ hội để thu hút đầu tư cho một ngành công nghiệp quan trọng như lắp ráp ôtô cứ lần lượt trôi đi chỉ vì quy mô thị trường không đủ lớn.
Phân khúc xe sedan cỡ nhỏ (compact) tại Việt Nam hiện đang hình thành thế “kiềng 3 chân”, tập trung vào 3 mẫu xe Nhật là Toyota Vios, Nissan Sunny và Honda City. Trong đó, cuộc đua đang vào hồi quyết liệt khi lượng bán của Vios trong 2 tháng gần đây đều tăng trên 1.000 xe, Sunny ổn định ở con số trên 100 xe. Riêng Honda City 2014 trong tháng đầu tiên ra mắt bất ngờ bán vượt xa mong đợi.
Theo ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Honda Việt Nam, trong tháng 9, công ty đã có 1.100 hợp đồng đặt mua City 2014. Trong số này, 470 chiếc City 2014 đã được giao tới tay khách hàng, hơn 620 hợp đồng chờ được giao hàng.
Honda City tăng tốc trong cuộc “đua” bán hàng với Toyota Vios - ảnh 2
Toyota Vios 2014
So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe City bán ra của tháng 9 đã gấp 4 lần, đồng thời rút ngắn khoảng cách so với đối thủ Toyota Vios (800 chiếc) và gấp 4 lần Nissan Sunny.
Honda City tăng tốc trong cuộc “đua” bán hàng với Toyota Vios - ảnh 3
Nissan Sunny
Ghi nhận của phóng viên vào thời điểm này, xe City tại các đại lý ở Hà Nội có lượng bán tốt hơn cả CR-V, và xe dự trữ cũng không còn nhiều. Theo anh Cường (sale Honda Mỹ Đình), tháng đầu đại lý được phân bổ hơn 100 xe và đã bán được gần 80 xe. “Khách đặt xe từ đầu tháng 10 đến giữa tháng không phải đợi lâu, nhưng sau thời gian này có thể phải đợi 2 tuần do nguồn cung từ nhà máy giảm,” nhân viên này cho biết. Tương tự Honda Mỹ Đình, tại đại lý Long Biên cũng có số xe City bán ra tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. “Tháng đầu tiên xe từ nhà máy về nhiều nên hầu hết khách đã đặt xe không phải đợi lâu,” sale tên Thịnh nói.
Như vậy, có thể thấy cuộc đua phân khúc xe sedan hạng nhỏ đang khá sôi động thông qua kết quả bán hàng khá tốt của Honda và Toyota. Nhóm xe này sẽ có tác động không nhỏ tới sản lượng bán hàng của toàn ngành trong năm 2014, được kỳ vọng sẽ vượt mức 130.000 xe so với dự báo hiện tại của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam).
Ngày 9/9, Honda City thế hệ thứ 4 đã được giới thiệu với khách hàng trong nước. So với thế hệ trước, City mới có mức giá trên tăng 2 triệu đồng trên bản số sàn và 9 triệu đồng trên bản tự động. Vóc dáng Honda City nhìn bên ngoài vẫn có sự tương đồng với bản cũ. Mặt nạ trước sử dụng thanh chắn lớn theo phong cách Civic thay cho mặt chắn 3 thanh kiểu cũ. Xe sử dụng động cơ xăng 1.5L 4 xi-lanh thẳng hàng, tương tự bản cũ, cho công suất tối đa 117 mã lực tại 6.000v/ph và mô men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.700v/ph. Động cơ này kết hợp với hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số vô cấp CVT (với chế độ sang số tay và lẫy số tích hợp trên vô lăng).
Sau lễ ra mắt cách đây hơn 1 tuần với kỷ lục 500 đơn đặt hàng, Honda Việt Nam đang chuẩn bị cho kế hoạch tổ chức đợt lái thử xe City mới, quy mô trên toàn quốc nhằm cạnh tranh lượng bán với Toyota Vios.
Honda City “quyết đấu” Toyota Xe Vios trên toàn quốc - ảnh 1
Honda City 2014 ra mắt tại thị trường Việt Nam vào ngày 9/9 vừa qua với mức giá 552 triệu đồng cho bản số sàn và 599 triệu đồng cho bản số tự động vô cấp. Mẫu xe này vẫn được đánh giá là “quân át chủ bài” của Honda Việt Nam (HVN) với 500 đơn hàng có được trước ngày ra mắt. Đối thủ chính của Honda City là Toyota Vios đang có lượng bán khá tốt, trên 1.000 xe/tháng trong 2 tháng gần đây.
Để tăng sức cạnh tranh với Toyota Vios và đạt được mục tiêu bán 300 xe mỗi tháng, HVN đã tung ra chương trình lái thử Honda City mới từ 20/9 đến 18/10 trên toàn quốc thông qua các đại lý sẵn có của mình.
Bên cạnh hoạt động lái thử, HVN cũng tổ chức trưng bày xe ở 4 địa điểm trung tâm thương mại có mật độ khách đông, nằm ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM từ ngày 26/9 đến 26/10 tuỳ theo từng vị trí.
Theo Honda, khách hàng ngoài cơ hội lái thử xe sẽ còn được tham gia các hoạt động giải trí tương tác thú vị với Honda City và có cơ hội nhận những phần quà hấp dẫn.
Honda City 2014 ra mắt tại Việt Nam đã khiến City trở thành mẫu xe có thời gian xuất hiện và chuyển giao thế hệ ngắn nhất: 15 tháng. Mặc dù vậy, đây vẫn là mẫu xe thành công nhất của HVN kể từ trước tới nay. Trong 7 tháng của năm 2013, Honda City đã bán được 1.474 xe. Sang năm 2014, 7 tháng đầu Honda City bán được 1.586 xe, trong đó phiên bản số tự động vẫn chiếm số lượng lớn với 1.451 xe.
Là sản phẩm nối tiếp Mirage từng đạt được thành công ban đầu tại thị trường Việt Nam của Công ty ôtô Ngôi sao (Vina Star) ở mảng xe nhỏ, Attrage sẽ mang trọng trách lớn khi tham chiến phân khúc đang rất sôi động và chật chội là sedan cỡ nhỏ với các đối thủ trực tiếp như Toyota Vios, Nissan Sunny hay Honda City. Trong đó, Vios và City nằm trong top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Điều này phần nào sẽ gây một áp lực không hề nhỏ đối với mẫu xe của Mitsubishi. Tuy nhiên, Attrage không phải không có những ưu thế nhất định để có thể tạo ra chỗ đứng riêng trong lần trở lại được khẳng định là đúng lúc này.
Vina Star đặt mục tiêu bán được 600-700 chiếc/năm, nghĩa là khoảng 50 xe mỗi tháng. Đây là mục tiêu khiêm tốn và hoàn toàn có thể đạt được, so với mức trên 200 xe/tháng của City và thấp nhất khoảng 700 xe/tháng của Vios. Lợi thế lớn nhất của Attrage là mức giá thấp nhất (gồm ba phiên bản, có giá bán lần lượt là 468, 498 và 548 triệu đồng) so với cả 3 đối thủ đồng hương. Attrage ít hơn gần 100 triệu đồng so với Toyota Vios và Honda City, đồng thời tương đương với Nissan Sunny.
So về thiết kế, cả 4 mẫu xe tới từ Nhật Bản "mỗi người một vẻ". Nếu như Vios sở hữu những đường nét thẳng và cạnh sắc hợp gu giới trẻ hơn thì City chững chạc và chắc chắn. Trong khi đó, Sunny và Attrage mang các đường nét bo tròn rất đặc trưng của Mitsubishi. Cả 4 mẫu xe đều sử dụng đèn pha halogen, duy nhất Sunny không có xi-nhan tích hợp trên gương chiếu hậu.
Attrage đang sở hữu kích thước nhỏ nhất trong 4 mẫu xe đề cập trong bài nhưng có chiều dài trục cơ sở gần như tương đương (thông số được thể hiện ở bảng cuối bài).
Về sức mạnh, động cơ 1.5L của City đang dẫn đầu với 118 mã lực. Vios đứng sau với 107 mã lực, và Sunny là 98 mã lực. Ở điểm này, Attrage thua thiệt hẳn khi chỉ sử dụng động cơ 1.2L 78 mã lực, trong khi Vios có bản 1.3L 84 mã lực. Bù lại, trong số các xe kể trên, chỉ Attrage có lựa chọn hộp số vô cấp, được cho là tiết kiệm nhiên liệu và phù hợp với các xe dung tích động cơ nhỏ.
Xét về độ rộng rãi nội thất, City đang tỏ ra vượt trội về dung tích khoang chứa đồ với thông số tới 536 lít và mở rộng hơn nữa khi gập hàng ghế sau lại. Attrage dù được bố trí nội thất khá đơn giản khiến xe rộng hơn nhưng đang xếp vị trí cuối cùng với dung tích 450 lít. Vios và Sunny chia nhau hai vị trí giữa với lần lượt 490 lít và 476 lít. Về tiện nghi, Vios và City bản cao nhất vẫn không sử dụng màn hình LCD ở bệ trung tâm.
Những ưu, nhược điểm của từng mẫu xe đang khiến cho mỗi cái tên trong phân khúc sedan hạng B trở nên thu hút đối với từng đối tượng khách hàng với những mục đích sử dụng khác nhau. Điều đó khiến cho thị trường trở nên sôi động và kịch tính hơn vào thời điểm cuối năm cũng như khoảng thời gian sau đó.